วันเสาร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิินครั้งที่ 4


บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาเเบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 13.10-16.40 น,



ความรู้ที่ได้รับ
     วันนี้เริ่มเรียนด้วยการวาดภาพดอกลิลลี่ให้เหมือนกับภาพต้นเเบบมากที่สุด
ดอกลิลลี่ที่ดิฉันวาด
     เมื่อทุกคนวาดเสร็จอาจารย์ก็ถามว่าเห็นอะไรในภาพนี้ เราควรบอกรายละเอียดตามที่เรามองเห็น เปรียบกับการบันทึกพฤติกรรมเด็กควรบันทึกตามจริงในสิ่งที่เห็นไม่ควรใส่ความรู้สึกไปด้วย

บทบาทของครูปฐมวัยในห้อวเรียนรวม

สิ่งที่ครูไม่ควรทำ
     1.ครูไม่ควรวินิจฉัยเด็ก โดยการตัดสินเพียงสิ่งที่ดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง เพราะอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
     2.ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก เพราะเป็นเสมือนตราประทับตัวเด็กทำให้เด็กกลายเป็นแบบนั้นจริงๆ ย่อมเกิดผลเสียมากกว่าผลดี
     3.ครูไม่ควรบอกพ่อแม่เด็กว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ พ่อแม่ของเด็กมักทราบปัญหาของเด็กอยู่เเล้ว ควรรายงานว่าเด็กสามารถทำอะไรได้บ้าง เท่ากับการบอกว่าเด็กทำอะไรไม่ได้บ้าง ช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นเเนวทางที่จะพัฒนาเด็ก

สิ่งที่ครูควรทำ
     1. สังเกตอย่างมีระบบ เพราะไม่มีใครสามารถสังเกตเด็กได้ดีกว่าครู เนื่องจากครูอยู่กับเด็กในสถาณการณ์ต่างๆ ช่วงเวลายาวนาน
     2.ตรวจสอบ ว้าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร เป้นแนวทางให้ครูเเละพ่อแม่เข้าใจเด็กได้ดีขึ้น รู้ว่าเด็กต้องการความช่วยเหลือในสิ่งใด
     3. การบันทึกการสังเกต เป้นการบันทึกตามที่เห็นจริง ไม่ใส่ความเห็นของตนเข้าไป ซึ่งประกอบด้วยสามประเภทคือ
     - การนับอย่างง่ายๆ คือ นับจำนวนครั้งหรือระยะเวลาที่เกิดพฤติกรรม
     - การบันทึกต่อเนื่อง คือ เขียนทุกอย่างที่เด็กทำช่วงหนึ่ง หรือกกิจกรรมหนึ่ง
     - การบันทึกไม่ต่อเนื่อง คือ การบันทึกสั้นๆ เกี่ยวกับพฤติกรรมเด็ก ลงบัตรเล็กๆ

หลังจากเรียนเนื้อหาเสร้จก็ถึงเวลาที่เราจะต้องมาฝึกร้องเพลงให้เข้าจังหวะ



การนำไปประยุกต์ใช้
     สามารถนำความรู้เกี่ยวกับบทบาทของครูที่ควรทำ และไม่ควรทำไปใช้จริงในการเป็นครูในอนาคตและให้คำปรึกษากับผู้ปกครองได้

การประเมิน
ตนเอง: เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน
เพื่อน: ไม่คุยเสียดัง ตั้งใจฟังอาจารย์ มีการตอบคำถามในชั้นเรียน
อาจารย์: ตั้งใจสอนนักศึกษาเวลาอธิบายพฤติกรรมอะไรก็จะมีตัวอย่างยกมาให้นักศึกษาเข้าใจง่ายขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น