บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 19 มีนาคม 2558 เวลา 13.10-16.40 น.
ความรู้ที่ได้รับ
เรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง คือ การให้เด็กได้เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระ ทำกิจวัตรต่าง ๆในชีวิตประจำวันด้วยตนเองให้ได้มากที่สุด เด็กสามารถทำทุกอย่างได้ด้วยตนเอง
การสร้างความอิสระ คือ ให้เด็กได้ช่วยเหลือตนเอง ได้ทำงานตามความสามารถ การเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน หรือบุคคลที่โตกว่า
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ เด็กได้ทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในตนเองและได้เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง ไม่ช่วยเหลือเด็กเกินความจำเป็น ห้ามพูดกับเด็กว่า "หนูทำช้า" "หนูยังทำไม่ได้" เด็ดขาด
จะช่วยเมื่อไหร่ เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร เบื่อ ไม่สบาย หลายครั้งที่เด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว ให้ความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ ช่วยเด็กในช่วงทำกิจกรรม
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยให้มากที่สุด เรียงตามลำดับขั้น (การย่อยงาน)
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ เด็กได้ทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในตนเองและได้เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง ไม่ช่วยเหลือเด็กเกินความจำเป็น ห้ามพูดกับเด็กว่า "หนูทำช้า" "หนูยังทำไม่ได้" เด็ดขาด
จะช่วยเมื่อไหร่ เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร เบื่อ ไม่สบาย หลายครั้งที่เด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว ให้ความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ ช่วยเด็กในช่วงทำกิจกรรม
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยให้มากที่สุด เรียงตามลำดับขั้น (การย่อยงาน)
ท้ายคาบอาจารย์มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาได้ทำ คือกิจกรรมระบายสีรูปวงกลม เลือกใช้สีตามที่ตนเองชอบวงไปเรื่อยๆ แล้วตัดเป้นรูปวงกลมจากนั้นมาติดที่รูปต้นไม้
ผลงานของเพื่อนทุกๆคน
การนำไปประยุกใช้
นำกิจกรรมความรู้ต่างๆที่อาจารย์สอนาปรับใช้ในอนาคตได้
การประเมิน
ตนเอง: ตั้งใจเรียน ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา
เพื่อน: ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกันเสียงดังรบกวนสมาธิ
อาจารย์: เตรียมเนื้อหาในการเรียนการสอน มีตัวอย่างอาการของเด็กพิเศษต่างๆมาเล่าให้ฟัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น